Mua hậu là mua gì?

 Sách “Hồng Đức thiện chính thư” thời Lê Thánh Tông, cuối thế kỷ 15, đã chép: “Trong dân gian, người giàu muốn mua lấy danh, người nghèo không xấu hổ vì việc, đều là do lợi ích của riêng mình. Người giàu đã bỏ tiền của ra làm đình hay công đức làm chùa. Thế mà (người sau giữ việc hậu) không biết đền đáp ơn đức, chỉ lừa người lấy của, chẳng bao lâu, tình nhạt lễ bạc, quên cả lời đoan… 

Từ nay truyền cho làng nào trước đã lập người làm hậu thần hậu Phật, thì phải… theo đúng lời đoan… nếu làm điều sai trái con cháu nhà bỏ tiền làm hậu được tố cáo lên nha môn, quan xét rõ trong tờ đoan, thấy làm sai một khoản nào trở lên, tức thu nguyên tiền công đức trả lại cho nhà làm    Cac loai visa uc    hậu lãnh về đủ số. Tiền ấy không được tính lấy lãi” (trích theo Hà Văn Tấn, Đình Việt Nam, NXB TPHCM 1998, trg 16-17).

Nhàn đàm đầu ngày mà tầm chương trích cú quá ha! Là để chị em thấy cái chuyện này có từ xửa xưa và được nhà nước luật hóa chi tiết, bởi cái thói giàu thì muốn mua lấy danh, nghèo thì không xấu hổ vì việc (mình làm) cũng là thói tự xửa xưa của người Kinh ta.

Từ cả ngàn năm nhà giàu đã “mua hậu” tức góp tiền, góp của, cúng ruộng để làm đình làm chùa cho làng. Đổi lại họ sẽ được thờ cúng gọi là hậu thần hậu Phật (rất oai). Mọi điều khoản được đoan trong tờ đoan rõ ràng: Ban thờ để đâu, dựng bia ở đâu, được cúng vái thế nào vào những dịp nào. Con cháu thấy làng không làm đúng “hợp đồng” thì kiện lên quan, đòi lại tiền!

Nay    Du Lich han quoc    nhà giàu “mua hậu” cũng không ít, thậm chí thành phong trào rầm rộ. Ông Tr.B bỏ ra 10 tỉ đồng trùng tu chùa cổ Phnô-dung khiến chùa biến dạng, lại thêm dòng chữ to kềnh “Gia đình ông Tr.B xây dựng năm 2007” trên cổng. Mọi người còn bực hơn khi ảnh, tượng, tên tuổi cả nhà ông ta được trưng, khắc, đắp khắp chính điện mặt tiền.

Ông Tr.B nói: Những chuyện đó là do sự đồng ý của sư sãi nhà chùa, ông không tự tiện. Sư cả chùa này nói: Nhiều phật tử cũng than phiền nhưng thí chủ cúng dường quá lớn nên không dám nói sợ thí chủ buồn lòng.

Một vị trong ban lãnh đạo Giáo hội nói: Việc treo hình ảnh, tạc tượng, chạm khắc tên xung quanh chánh điện là không hợp với lối văn hóa nhà Phật. Vị Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh nói: Việc trùng tu chùa    Tour du lich uc    phải đúng quy trình, không được phá vỡ cảnh quan kiến trúc.

Bốn bên chỉ nói chẳng biết làm thế nào với sự­­­­­­­­­ ô nhiễm văn hóa nơi công cộng này. Không ai bình vụ “mua hậu” 10 tỉ này là đắt hay rẻ, không rõ nhà thí chủ có được lập ban thờ hậu không. Cũng chưa ai kiện ra tòa vì không có hợp đồng cụ thể về các hạng mục nêu trên. Tóm lại là chướng mắt, bực lòng nhưng lúng túng không biết xử lý thế nào. Hóa càng thêm bực. Thua xa thời Hồng Đức!

Nhà tôi cơi nới 2 phòng cho công nhân thuê 1,5 triệu /tháng mà gớm đủ giấy tờ, hợp đồng, cam đoan, sao chụp, thanh tra, công chứng… Họ quản rõ chặt chứ đâu lơi lỏng như cái chuyện to đùng 10 tỉ và ngôi chùa của hàng chục vạn người, di sản quốc gia! Chị lạ gì, nước mình nó thế, tay bé nắm việc bé,    Visa du lich uc    mèo nhỏ bắt chuột con.

Trở lại việc văn hóa. Cúng dường là nét văn hóa đẹp. Đi liền với mua danh là văn hóa xấu. Lại có chuyện mấy anh tiến sĩ rủ nhau tự khắc tên mình lên bia mang về “tặng”/“cúng” cho làng đòi đặt ở đình. Mấy bà trúng mánh cúng đôi sư tử vật vã đòi để giữa sân chùa. Chùa đình không nhận có được không? Vì vụ mua danh này quá lố/rẻ. Ai có quyền quyết định nhận hay không nhận bia và sư tử? Lại việc mua bằng, mua chức để lập danh “thời nào chả có”… Rồi các vụ lùm xùm trên truyền thông, scandal đủ loại trên mạng, đấu giá ở các sự kiện, lễ hội… đều là mua danh muôn hình vạn trạng.

Tóm lại ở một nước, vào một thời mà cái danh hão thành ra có thực thì mua danh phải có luật lệ, chế tài rành rọt như thời cụ Lê Thánh Tông mới được.

Việc    Du Lịch Úc    mua danh bằng tín ngưỡng còn dẫn tới một thực tế đau đớn là: Biết bao di sản vì văn hóa tốt phát tâm cúng dường và văn hóa xấu mua hậu mà bị hại, bị hủy vì trùng tu sai lạc và những thêm thắt ngông cuồng lố bịch. Bảy cái chùa mà ông Tr.B. đã “phát tâm” làm là văn hóa hay phản văn hóa, hợp hay không hợp pháp đây? Chưa ai giám định! Cần có hợp đồng quy rõ trách nhiệm bốn bên Giáo hội/sư trụ trì-Chính quyền-Thí chủ-Bên thi công chi tiết công khai để có thể đưa ra tòa được.

Cảm thán rằng: Thị trường mua danh ba vạn, mua quan bán tước, mua thần bán thánh… nở rộ một ngành kinh- hóa (kinh tế-văn hóa) rất cần điều tiết bằng những “tờ đoan” – pháp lý không thể/nên/được thả nổi như vậy.


__________________________________________________________________________________________________________

Du lịch Hoàng Nguyên là đơn vị tổ chức các chương trình du lịch chuyên nghiệp được thành lập năm 2005, giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế số: 0953/ 2005/TCDL-GDLHQT. Với đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên trẻ, năng động, nhiều năm kinh nghiệm, du lịch Hoàng Nguyên đã vinh dự được làm bạn đồng hành của hàng ngàn lượt khách trong các chương trình tham quan, du lịch trong và ngoài nước.

Hiện nay, du lịch Hoàng Nguyên tự hào là một trong những đơn vị tổ chức tốt nhất các tour du lịch tới các thị trường cao cấp như: Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Đài Loan và các nước Châu Âu. Bên cạnh đó, các thị trường du lịch Đông Nam Á, Trung Quốc và các tour tham quan khám phá danh lam thắng cảnh của đất nước Việt Nam cũng được du lịch Hoàng Nguyên tập trung phục vụ với số lượng khách hàng năm lên đến hàng ngàn lượt người.

Công ty du lịch Hoàng Nguyên vinh dự là nhà tổ chức chuyên nghiệp đồng hành cùng Hiệp hội dệt may Việt Nam với các chương trình hội chợ: Magic show tại Hoa Kỳ năm 2007, 2008, 2009, hội chợ may mặc Agentina 2009, hội chợ may mặc tại Hồng Kông, Thượng Hải năm 2007, 2008, Hiệp hội gia cầm tham quan và làm việc tại Châu Âu, đồng hành cùng Đài truyền hình Việt Nam và đội tuyển Việt Nam tham dự các cuộc thi Robocon tại Malaysia, Ấn Độ…

Chúng tôi tin tưởng rằng, với những thế mạnh vượt trội cùng những tiềm năng to lớn sau khi Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới, nhu cầu về hợp tác quốc tế, cơ hội giao lưu văn hoá, xúc tiến thương mại không ngừng được tăng cường và mở rộng, du lịch Hoàng Nguyên ước mong sẽ được phục vụ quý khách ngày một nhiều hơn nữa, đóng góp một phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam.

Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho tất cả quý vị những dịch vụ tốt nhất, xứng đáng với tôn chỉ phục vụ “Khách hàng như người thân”.

Nguồn: laodong.com.vn

Link: http://laodong.com.vn/lao-dong-cuoi-tuan/mua-hau-la-mua-gi/111682.bld

Du Lịch Úc 2012, Tour Du Lich Uc Gia re, Du Lich Uc Cùng Hoàng Nguyên Tourist

Du Lịch Hàn Quốc,Tour Úc, Tour Hàn Quốc, Tour Châu Âu, Du lịch Châu Âu, Tour Mỹ, Du Lịch Mỹ, Du Lịch Nhật Bản, Tour Nhật Bản,

Xem thêmclose